NSND Bạch Tuyết lọt Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng năm 2024: Được biết đến với danh xưng "cải lương chi bảo", U80 vẫn “bắt trend” giới trẻ

Y Vân, 8:52 23/01/2024

Ghi nhận, NSND Bạch Tuyết được Forbes mô tả là một cái tên mà mọi gia đình ở Việt Nam, nổi tiếng với nghệ thuật cải lương, được công nhận là nghệ sĩ của nhân dân.

Tiểu sử NSND Bạch Tuyết

NSND Bạch Tuyết tên khai sinh là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh ngày 24/12/1945 - là nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng và được mệnh danh là Cải lương chi bảo. Trước năm 1975, bà đã kết hợp cùng với nghệ sĩ Hùng Cường tạo thành cặp sóng thần cực kỳ nổi tiếng của sân khấu cải lương thời điểm đó. Bà cũng là Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam ở hai viện hàn lâm Anh Quốc và Bulgaria với đề tài "Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á với điều kiện sinh hoạt hiện đại của khán giả thế kỷ thứ 21".

Vào ngày 17/1, Forbes đã lựa chọn NSND Bạch Tuyết vào TOP 50 người phụ nữ trên 50 tuổi (50 Over 50) có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á
Vào ngày 17/1, Forbes đã lựa chọn NSND Bạch Tuyết vào TOP 50 người phụ nữ trên 50 tuổi (50 Over 50) có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á

Là báu vật cải lương của Việt Nam được Forbes gọi tên

Vào ngày 17/1, Forbes đã lựa chọn NSND Bạch Tuyết vào TOP 50 người phụ nữ trên 50 tuổi (50 Over 50) có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á.

Về lựa chọn này thì tờ tạp chí viết rằng: “Nguyễn Thị Bạch Tuyết (tên đầy đủ) là một nghệ sĩ của mọi nhà ở Việt Nam, được biết đến với dòng nhạc cải lương - một loại hình ca kịch truyền thống hiện đại. Bà đã lấy bằng tiến sĩ vào năm 1985 và ở độ tuổi 60, bà được công nhận là nghệ sĩ nhân dân, sự công nhận cao nhất của Việt Nam dành cho những người trong ngành sáng tạo".

NSND Bạch Tuyết tên khai sinh là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh ngày 24/12/1945 - là nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng và được mệnh danh là Cải lương chi bảo
NSND Bạch Tuyết tên khai sinh là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh ngày 24/12/1945 - là nữ nghệ sĩ cải lương danh tiếng và được mệnh danh là Cải lương chi bảo

Đây chính là lần thứ ba mà Forbes đã bầu chọn danh sách phụ nữ thường niên 50 Over 50 nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh cống hiến của những người phụ nữ trên 50 tuổi. 

Ở châu Á, những người được chọn đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, từ hơn 20 lĩnh vực nghề nghiệp. Họ đang phát huy tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực thời trang, dược phẩm, tài chính và nghệ thuật. 

NSND Bạch Tuyết (1)

Họ ở độ tuổi 54, 68 và thậm chí là 112. Họ chính là những nhà sáng lập, CEO, nhà đổi mới, nghệ sĩ khắp châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài NSND Bạch Tuyết, danh sách năm nay còn tôn vinh một số nhân vật đáng chú ý. Đó chính là nữ ca sĩ Kylie Minogue (biểu tượng nhạc pop của Úc), nhiếp ảnh gia Dayanita Singh (Ấn Độ), Lee Sue Kyung - CEO toàn cầu là nữ giới đầu tiên của hãng mỹ phẩm danh tiếng SK-II, Christine Hakim - quý bà của điện ảnh Indonesia,...

U80 vẫn chăm “bắt trend” của giới trẻ

NSND Bạch Tuyết quê Châu Đốc, An Giang, lên sân khấu lần đầu tiên vào năm 1962 với vai cô lái đò, vở Lá thắm chỉ hồng của soạn giả Điêu Huyền. Vào năm 1963, bà đã được trao huy chương vàng giải triển vọng Thanh Tâm qua vai người vợ bé trong kịch bản Tàn một kiếp hoa của tác giả Trọng Nguyên.

Vào năm 1965, trong vai Lê Thị Trường An vở Tuyệt tình ca của soạn giả Hoa Phượng - Ngọc Điệp, bà đã tiếp tục nhận huy chương vàng giải Thanh Tâm dành cho diễn viên xuất sắc. Bà cũng được giới báo chí lúc bấy giờ phong tặng danh hiệu Cải lương chi bảo.

Và bộ đôi Bạch Tuyết - Hùng Cường đã để lại dấu ấn đẹp nhất trong lòng khán giả mộ điệu cải lương. Bên cạnh đó, bà còn  biểu diễn ăn ý với những nam nghệ sĩ khác như Thanh Sang, Minh Phụng, Minh Vương. Bạch Tuyết chính là nữ nghệ sĩ cải lương đầu tiên xuất hiện ở trên sân khấu thể nghiệm với vai trò độc diễn trong Diễn kịch một mình, Hoàng hậu của hai vua.

Vào năm 2022, NSND Bạch Tuyết còn được nhận giải ở hạng mục âm nhạc ở giải thưởng TikTok Awards với ca khúc 'Về nghe mẹ ru' kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và 14 Casper
Vào năm 2022, NSND Bạch Tuyết còn được nhận giải ở hạng mục âm nhạc ở giải thưởng TikTok Awards với ca khúc "Về nghe mẹ ru" kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và 14 Casper

Trong thời gian qua, NSND Bạch Tuyết đã có nhiều cống hiến và đóng góp trong việc đưa cải lương đến gần hơn với thế hệ trẻ thông qua các bản cover nhạc trẻ theo phong cách vọng cổ và kết hợp với các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ.

Điển hình như mới đây, NSND Bạch Tuyết đã cho ra mắt MV Cô Ba ca cổ kết hợp cùng với giọng ca gen Z Hồ Phi Nal. Ca khúc này mang âm hưởng nhạc quê hương miền Tây, kết hợp với câu lý, câu vọng cổ ở giữa bài. Nội dung của bài hát ca ngợi vẻ đẹp đặc sắc, phẩm chất của con người miền Tây, lồng ghép vào đó là hình ảnh về một cô Ba hát hay khiến cho người nghe có thể liên tưởng đến NSND Bạch Tuyết. 

Vào năm 2022, NSND Bạch Tuyết còn được nhận giải ở hạng mục âm nhạc ở giải thưởng TikTok Awards với ca khúc "Về nghe mẹ ru" kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và 14 Casper. Sau đó thì NSND Bạch Tuyết cùng với ekip tiếp tục kết hợp cùng với rapper Wowy thực hiện MV Tia sáng cuối cùng.

Chính điều này đã cho thấy được sự cháy bỏng của NSND Bạch Tuyết khi đưa vọng cổ vào âm nhạc của giới trẻ với mong muốn giữ gìn cũng như lan tỏa âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Mặc dù sống độc thân ở tuổi xế chiều nhưng NSND Bạch Tuyết cho biết không có thời gian để buồn và cô đơn
Mặc dù sống độc thân ở tuổi xế chiều nhưng NSND Bạch Tuyết cho biết không có thời gian để buồn và cô đơn

An hưởng tuổi già ở biệt thự tiền tỷ

Được biết, sau những thăng trầm đời tư thì NSND Bạch Tuyết lựa chọn đóng cửa trái tim, an hưởng tuổi già. Nữ nghệ sĩ sống trong một biệt thự màu trắng rộng rãi ở TP. Thủ Đức.

Căn biệt thự của NSND Bạch Tuyết được xây dựng vào năm 2015. Không gian sống của nữ nghệ sĩ có sân vườn, thảm hoa cỏ bao quanh, hồ bơi rộng rãi như một khu nghỉ dưỡng biệt lập. Ước tính giá căn nhà lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mặc dù sống độc thân ở tuổi xế chiều nhưng NSND Bạch Tuyết cho biết không có thời gian để buồn và cô đơn. Nữ nghệ sĩ cho biết: “Tôi học hỏi điều mới mỗi ngày và niềm vui tự đến với mình. Hằng ngày, tôi ngồi thiền, đọc sách. Nếu tôi không tặng sách cho mọi người thì bây giờ 10 căn nhà mới chứa đủ số sách mà tôi có. Đời sống tinh thần tôi vui lắm".

Trong khi nhiều nghệ sĩ an nhàn tuổi già thì NSND Bạch Tuyết vẫn miệt mài, ở tuổi 78, nữ nghệ sĩ không ngừng thử nghiệm mới như đóng phim, làm nội dung mạng xã hội,.... Mỗi ngày thì NSND Bạch Tuyết dành 4 tiếng để học trực tuyến, tích lũy thêm kiến thức về ngoại ngữ.

Trong khi nhiều nghệ sĩ an nhàn tuổi già thì NSND Bạch Tuyết vẫn miệt mài, ở tuổi 78, nữ nghệ sĩ không ngừng thử nghiệm mới như đóng phim, làm nội dung mạng xã hội,....
Trong khi nhiều nghệ sĩ an nhàn tuổi già thì NSND Bạch Tuyết vẫn miệt mài, ở tuổi 78, nữ nghệ sĩ không ngừng thử nghiệm mới như đóng phim, làm nội dung mạng xã hội,....

NSND Bạch Tuyết cũng thích làm việc với nghệ sĩ trẻ, thích tìm hiểu các xu hướng âm nhạc của Việt Nam cũng như thế giới để không cảm thấy lạc hậu. Ngôi sao gạo cội cũng thường xuyên cho ra mắt những ca khúc cải lương được chuyển thể từ nhạc trẻ, tìm tòi hướng đi để có thể đưa cải lương đến gần hơn với thế hệ hiện đại.

Mỗi tối, nếu như không có lịch làm việc thì NSND Bạch Tuyết luôn dành thời gian vào YouTube, TikTok và Facebook để đọc từng bình luận của khán giả. Bà cũng trân trọng sự cổ vũ của người hâm mộ, tuy nhiên cũng không phản ứng lại nếu có những ý kiến trái chiều về các dự án âm nhạc.

Và nhiều năm tìm niềm an vui bên Phật pháp, nữ nghệ sĩ cho rằng con người cần hướng đến những nguồn năng lượng tích cực thay vì bận tâm đến ồn ào, thị phi cũng như điều tiêu cực ở xung quanh.

Bài khác