Missing - Mất Tích (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Missing - Mất Tích: Làm chủ công nghệ theo cách của Gen Z

Nếu chăm lướt mạng xã hội, chắc hẳn bạn sẽ biết tới bộ phim Missing - Mất Tích vừa ra mắt đầu năm 2023 với những đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng. Đây cũng là tác phẩm tiếp theo của nhà sản xuất phim Searching – Truy Tìm Tung Tích Ảo rất nổi tiếng và thành công vào năm 2018.

Missing - Mất Tích: Làm chủ công nghệ theo cách của Gen Z

NNH, 15:04 06/07/2023

Thông tin phim Missing - Mất Tích

  • Tên phim: Mất Tích
  • Tên gốc: Missing
  • Đạo diễn: Nicholas D. Johnson, Will Merrick
  • Diễn viên: Storm Reid, Nia Long, Daniel Henney
  • Thể loại: Trinh thám, kịch tính, Phiêu lưu
  • Thời lượng: 111 phút
  • Quốc gia: Mỹ
  • Ngày khởi chiếu: 24/2/2023

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Cốt truyện Missing - Mất Tích

Cô bé June sắp tròn 18 tuổi, mồ côi cha từ nhỏ nên được mẹ bao bọc và chăm sóc kỹ lưỡng. Trong một lần mẹ đi du lịch nước ngoài với bạn trai mới, June rất vui mừng vì sẽ có khoảng thời gian tự do. Tuy nhiên, không lâu sau cô bé phát hiện mẹ mình mất tích ở nơi đất khách quê người.

June là cô bé Gen Z rất giỏi sử dụng đồ công nghệ
June là cô bé Gen Z rất giỏi sử dụng đồ công nghệ

Missing - Mất Tích là một bộ phim kinh phí thấp nhưng chất lượng lại vượt mong đợi. So với nhiều bộ phim được đầu tư khủng nhưng lại có nội dung nhàm chán thì Missing là một điểm sáng trong năm 2023.

Nhịp phim hồi hộp, gay cấn và lôi cuốn người xem, thậm chí mấy trăm con người trong rạp cũng phải ngồi im, “nín thở” dõi theo hành trình của cô bé June. Đồng thời, bộ phim cũng được khán giả yêu thích vì sự hợp lý, tính thực tế và đề cao yếu tố gia đình. 

Dùng công nghệ phục vụ cuộc sống

Bộ đôi đạo diễn kiêm biên kịch Nick Johnson và Will Merrick đã giúp Missing - Mất Tích trở nên thú vị theo nhiều cách. Nhân vật chính là cô bé June (Storm Reid) 18 tuổi - Đại diện của thế hệ dành phần lớn cuộc đời để tương tác với màn hình điện tử. Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, khán giả sẽ thấy được sự trải nghiệm của June trong một ngày: Cô lướt, gõ, nhấp chuột và bật cam máy tính liên tục. 

Cách một cô bé tuổi teen thao tác nhanh nhạy với hàng chục tab màn hình một lúc y như một nhạc trưởng chỉ huy dàn giao hưởng. Cảm giác như chỉ cần FaceTime, Venmo, Safari là cô bé sẽ làm được mọi thứ. Có thể thấy, June là một nhân vật thông minh, làm chủ công nghệ và cuộc chơi. 

Những ứng dụng công nghệ quen thuộc sẽ xuất hiện trong phim
Những ứng dụng công nghệ quen thuộc sẽ xuất hiện trong phim

Với nhân vật thành thạo công nghệ như vậy, Missing - Mất Tích đã tăng tốc nhịp phim đáng kể theo chuỗi thao tác liên tục trên máy tính của cô bé như rà mật khẩu, tra vị trí, thông tin cá nhân. Các công nghệ mới như ứng dụng hẹn hò, Google Street Views (chế độ xem hình ảnh đường phố), thuê giúp việc online… được khai thác hiệu quả, giúp quá trình điều tra trở nên hấp dẫn hơn. 

Nữ diễn viên Storm Reid thật sự tỏa sáng với June. Cô bé này không chỉ có sự nhanh trí trong hành trình truy vết, thuê người hỗ trợ điều phối từ xa, bẻ khóa… mà còn làm nổi bật nét trầm tư đơn độc. Cái lia mắt quan sát người khác, nét mặt căng thẳng, bằng hoàng hay từng biểu cảm nhỏ nhất cũng được thể hiện rất thực tế. 

Điểm cộng

Điểm cộng lớn nhất của Missing - Mất Tích là cách dẫn chuyện xuất sắc. Cốt truyện thật ra khá đơn giản nhưng với nghệ thuật kể chuyện tài tình đã khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Bộ phim lần lượt đưa ra những bất ngờ thú vị cho người xem, từ việc nghi ngờ kẻ này chuyển sang nghi kẻ khác, câu chuyện liên tục được đổi chiều khiến khán giả xoay như chong chóng. Nhưng sự thích thú và hồi hộp đã thúc đẩy người xem theo dõi trọn vẹn câu chuyện của June. 

Các phân cảnh hầu hết để nhân vật sử dụng máy tính, điện thoại
Các phân cảnh hầu hết để nhân vật sử dụng máy tính, điện thoại

Với cách thể hiện phân cảnh chủ yếu thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại, Missing - Mất Tích tạo được sự mới mẻ và thu hút đối tượng là giới trẻ. Những tình tiết trong phim cũng được đưa ra và xử lý nhanh chóng, đi theo từng thao tác sử dụng ứng dụng trên máy tính của cô bé June. 

Người dùng Apple chắc hẳn sẽ thích thú khi nhận ra những ứng dụng quen thuộc được sử dụng trong phim. Đồng thời Missing cũng giúp khán giả thấy rằng, Google và những ứng dụng mà mình dùng hàng ngày lại hữu ích đến vậy.

Mạng xã hội là 'con dao hai lưỡi'
Mạng xã hội là "con dao hai lưỡi"

Missing - Mất Tích muốn gửi gắm tới người xem tính hai mặt của mạng xã hội. Khi một người xa lạ chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể biết được thông tin của chúng ta. Nhưng nếu biết cách sử dụng khoa học và linh hoạt thì Internet có thể làm được nhiều thứ không tưởng mà con người không thể làm nổi. 

Missing - Mất Tích cũng ca ngợi về tình mẫu tử và vấn nạn bạo lực gia đình, những thông tin trái chiều trên mạng xã hội, nhất là khuyên khán giả hãy biết yêu thương người thân khi còn có thể. 

Xứng đáng trở thành hiện tượng

Tiếp tục phát huy từ sự thành công của Searching, Missing giúp người xem nhận ra tầm quan trọng của gia đình. Dù từng là một đứa trẻ ngỗ nghịch, không nghe lời nhưng June chưa từng từ bỏ quyết tâm và niềm tin vào mẹ mình. 

Bộ phim đã xây dựng tình tiết khéo léo để nhân vật bày tỏ được nỗi niềm, sự ân hận của người con khi không trân trọng tình yêu thương từ mẹ. Khi biết được những bí mật động trời, cô bé cùng khán giả đã hiểu rõ hơn về giá trị của gia đình và tình yêu từ cha mẹ dành cho con cái. 

Missing giúp người xem nhận ra tầm quan trọng của gia đình
Missing giúp người xem nhận ra tầm quan trọng của gia đình

Bộ phim đã sử dụng nhiều chi tiết làm liên tưởng đến Searching, như mở đầu với một video cũ của gia đình, cách các nhân vật nhắn tin cho nhau… Sự xuất hiện của các thám tử Tiktok, cảnh sát Twitter cực nhiệt tình và sẵn sàng phá án khi có thêm tin tức, cũng như đưa ra hàng tá lập luận, phân tích và kết tội. Điều này đã giúp Missing - Mất Tích càng thêm chân thực và mang tính thời đại. 

Đặc biệt và thú vị nhất chính là việc June học cách thức điều tra từ một một series tội phạm trên Netflix là Unfiction. Sau này, câu chuyện của Jine cũng trở thành một tập phim của Unfiction. Nó giống như một vòng lặp tuần hoàn, chúng ta có thể học và chịu sự ảnh hưởng bởi các bộ phim, nhưng phim ảnh cũng là lấy từ các sự việc có thật ngoài đời. 

Bài khác