The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes - The Hunger Games (2023)
Đánh Giá Của Bạn
The Hunger Games 5: Diễn xuất trọn vẹn, spotlight nằm ở ‘khúc cuối’

The Hunger Games 5 hay The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes có thời lượng 2 tiếng 45 phút, là tác phẩm dài nhất của thương hiệu này tính đến nay. Bộ phim được chia làm 3 chương, được kể liền mạch theo thứ tự thời gian tuyến tính.

The Hunger Games 5: Diễn xuất trọn vẹn, spotlight nằm ở ‘khúc cuối’

Mít Mật, 9:54 21/11/2023

The Hunger Games 5 hay The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes (tựa phim chiếu tại Việt Nam: Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc) ghi nhận doanh thu 44 triệu USD từ 3.776 rạp ở Bắc Mỹ và 98 triệu USD trên toàn cầu trong tuần đầu tiên công chiếu.

Nội dung của The Hunger Games 5

  • Tên phim: The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes
  • Tựa Việt: Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc
  • Thể loại: Phiêu lưu, Hành động
  • Đạo diễn: Francis Lawrence
  • Sản xuất: Nina Jacobson, Brad Simpson, Francis Lawrence
  • Kịch bản: Michael Arndt, Michael Lesslie
  • Dựa trên: ‘Khúc hát của chim ca và rắn độc’ của Suzanne Collins
  • Diễn viên: Tom Blyth, Rachel Zegler, Hunter Schafer, Jason Schwartzman, Burn Gorman, Peter Dinklage, Viola Davis
  • Âm nhạc: James Newton Howard
  • Quay phim: Jo Willems
  • Dựng phim: Mark Yoshikawa
  • Hãng sản xuất: Color Force, Good Universe, Scholastic Entertainment
  • Phát hành: Lionsgate
  • Công chiếu: 17 tháng 11 năm 2023

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Kịch bản của The Hunger Games 5 xoay quanh nhân vật chính Coriolanus Snow (Tom Blyth) - người sau này trở thành Tổng thống Snow, cũng chính là nhân vật phản diện chính của thương hiệu phim. Bối cảnh phim là thời kỳ đen tối của Panem sau chiến tranh cùng với những người điều hành thủ đô, những người này luôn tìm mọi cách để trừng phạt những quận lân cận thông qua trò chơi đấu trường sinh tử.

Kịch bản của The Hunger Games 5 xoay quanh nhân vật chính Coriolanus Snow (Tom Blyth) - người sau này trở thành Tổng thống Snow
Kịch bản của The Hunger Games 5 xoay quanh nhân vật chính Coriolanus Snow (Tom Blyth) - người sau này trở thành Tổng thống Snow

Tại đây, quá khứ của Coriolanus đã được tiết lộ, đó là người con trai duy nhất của gia đình quyền lực nơi thủ đô. Sau khi cha qua đời, gia đình túng quẫn đến mức không đủ ăn, song vẫn cố gắng thuê dinh thự sang trọng để giữ danh dự. Coriolanus với quyết tâm vực lại vị thế gia đình đã học hành vô cùng chăm chỉ, hi vọng sẽ nhận được học bổng từ chính quyền. 

Tuy nhiên, kế hoạch của Corionalus bất ngờ đổ bể do hiệu trưởng Casca Highbottom (Peter Dinklage) - người có mối thâm thù với cha anh đã thay đổi chính sách, tìm kiếm chủ nhân của học bổng thông qua việc thử thách các học viên với vai trò của các thí sinh tham gia đấu trường năm xưa. Coriolanus được chỉ định hướng dẫn Lucy Gray Baird (Rachel Zegler), là một cô gái chân yếu tay mềm đến từ quận 12. 

Trong quá trình hướng dẫn, anh đã nảy sinh tình cảm với Lucy lúc nào không hay. Cũng từ đây, Coriolanus vừa tìm cách tìm kiếm học bổng, vừa bảo vệ crush của mình. Tuy nhiên, cuộc đời của chàng thanh niên nhiều tham vọng cũng bất ngờ rẽ sang một hướng hoàn toàn mới. Với những fan của The Hunger Games, câu chuyện về quá khứ của kẻ phản diện độc ác bậc nhất chắc chắn sẽ mang đến nhiều điều thú vị. 

Với những fan của The Hunger Games, câu chuyện về quá khứ của kẻ phản diện độc ác bậc nhất chắc chắn sẽ mang đến nhiều điều thú vị
Với những fan của The Hunger Games, câu chuyện về quá khứ của kẻ phản diện độc ác bậc nhất chắc chắn sẽ mang đến nhiều điều thú vị

Thời lượng dài lê thê, càng về cuối càng cuốn

The Hunger Games 5 hay The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes có thời lượng 2 tiếng 45 phút, là tác phẩm dài nhất của thương hiệu này tính đến nay. Bộ phim được chia làm 3 chương, được kể liền mạch theo thứ tự thời gian tuyến tính. Trong đó, 2 chương đầu xoay quanh xuất thân của Coriolanus Snow cùng quá trình mà anh chàng hướng dẫn Lucy Gray Baird tìm cách sinh tồn trong đấu trường sinh tử. Chương cuối xoay quanh mối quan hệ của Coriolanus với Lucy. Đồng thời, các nhà làm phim cũng mang đến câu trả lời về việc tại sao một chàng trai trẻ lương thiện năm nào lại trở thành một tên độc tài máu lạnh, sẵn sàng sử dụng mạng người thành quân cờ chính trị trong tay mình.

Đặc biệt, hai chương đầu của The Hunger Games 5 khiến người xem gợi nhớ đến tập đầu tiên của The Hunger Games, cùng câu chuyện một cô gái hiền lành bất ngờ bị đẩy vào một cuộc chơi đẫm máu. Tuy nhiên, ekip khó mà tái hiện được loạt cảm xúc choáng ngợp cho khán giả khi lần đầu tiên được bước vào một thế giới giả tưởng, thấm đẫm màu sắc phê phán xã hội thực tế như thế. 

Tương tự như các tác phẩm trước, The Hunger Games 5 sở hữu điểm mạnh từ cuốn tiểu thuyết gốc
Tương tự như các tác phẩm trước, The Hunger Games 5 sở hữu điểm mạnh từ cuốn tiểu thuyết gốc

Điểm sáng của The Hunger Games 5 nằm ở chương cuối, khi mà câu chuyện đã thoát khỏi motif quen thuộc của thương hiệu, mở rộng ra thế giới của những quận bên ngoài thủ đô. Đồng thời, câu chuyện tình cảm giữa Coriolanus và Lucy cũng đầy chất thơ, gợi nhớ những áng văn giàu cảm xúc về dân tộc Gypsy mà hầu hết mọi người thường được nghe đến qua những con chữ trên sách vở.

Tương tự như các tác phẩm trước, The Hunger Games 5 sở hữu điểm mạnh từ cuốn tiểu thuyết gốc. Câu chuyện về quá khứ của tổng thống Snow đã được tái hiện một cách đầy thuyết phục. Đồng thời, những điều này cũng được nhà làm phim truyền tải lên màn ảnh một cách trọn vẹn nhất. Hướng tiếp cận này giúp chinh phục những người hâm mộ nhiệt thành của thương hiệu The Hunger Games, song nó lại khiến những khán giả khác cảm thấy quá dài dòng, quá lê thê, đặc biệt khi phần hay nhất của phim đã bị đẩy xuống cuối tác phẩm.

Diễn xuất tròn trịa, ngoại trừ nữ chính 

The Hunger Games 5 còn có một điểm sáng khác, đó chính là màn hóa thân trọn vẹn của các diễn viên. Đặc biệt, nam chính Tom Blyth đã có được vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp thông qua nhân vật Coriolanus Snow. Nam diễn viên đã thể hiện thành công quá trình biến chất của một chàng trai vốn có bản chất lương thiện dần bị sóng gió cuộc đời ‘mài dũa’ thành kẻ tàn nhẫn, thâm độc. Quá trình biến đổi tâm lý diễn ra hợp lý, có nhiều phân cảnh đối lập bộc lộ rõ ràng sự tha hóa của nhân vật.

Câu chuyện tình cảm giữa Coriolanus và Lucy cũng đầy chất thơ, gợi nhớ những áng văn giàu cảm xúc về dân tộc Gypsy
Câu chuyện tình cảm giữa Coriolanus và Lucy cũng đầy chất thơ, gợi nhớ những áng văn giàu cảm xúc về dân tộc Gypsy

Peter Dinklage và Viola Davis cũng thể hiện khá tốt trong The Hunger Games 5. Đặc biệt, ‘vua lùn’ của Game of Thrones có một vai diễn như đo ni đóng giày cho anh. Với vai diễn hiệu trưởng Casca Highbottom, nam diễn viên đã hoàn thành xuất sắc, thể hiện rõ một nhân vật thông minh, có tài ăn nói nhưng luôn hành động dựa trên cảm xúc. Nhân vật này hiểu được thiếu sót và lỗi lầm của mình, vì thế cuộc đời của hắn dù lộng lẫy những phía sau vẫn còn nhiều điều xót xa.

Hóa thân thành tiến sĩ Volumnia - người khởi xướng trò chơi sinh tử, ngôi sao từng đoạt giải Oscar Viola Davis mang đến một nhân vật cực kỳ tàn nhẫn, tuyệt đối trung thành với lý tưởng sống của bản thân. Bà cũng chính là người liên tục đặt ra thử thách cho Coriolanus, hi vọng anh sẽ trở thành người kế vị của mình, là người tiếp tục theo đuổi lý tưởng về 1 trò chơi đẫm maus, có thể mang lại trật tự vững vàng cho vùng đất Panem.

Hóa thân thành tiến sĩ Volumnia - người khởi xướng trò chơi sinh tử, ngôi sao từng đoạt giải Oscar Viola Davis mang đến một nhân vật cực kỳ tàn nhẫn
Hóa thân thành tiến sĩ Volumnia - người khởi xướng trò chơi sinh tử, ngôi sao từng đoạt giải Oscar Viola Davis mang đến một nhân vật cực kỳ tàn nhẫn

Bên cạnh những màn thể hiện xuất sắc, nữ chính Rachel Zegler lại khiến cho nhiều người xem ‘tuột mood’. Với một trong những ngôi sao tiềm năng nhất của Hollywood hiện tại, vai diễn Lucy cực kỳ phù hợp khi hội tụ đủ cả diễn xuất và ca hát. Song, phần thể hiện của nữ diễn viên trẻ trên phim lại có phần kệch cỡm, lố lăng. Theo đánh giá, những phân đoạn khoe giọng của cô bị nhuốm màu sân khấu kịch quá nặng, chưa thể thoát khỏi vai diễn trước đó trong West Side Story. So với một bộ phim sở hữu kịch bản mang nặng tính triết lý và phê phán xã hội như The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes, cách thể hiện của Rachel Zegler đã bị lệch tông đáng kể. 

Bên cạnh những màn thể hiện xuất sắc, nữ chính Rachel Zegler lại khiến cho nhiều người xem ‘tuột mood’
Bên cạnh những màn thể hiện xuất sắc, nữ chính Rachel Zegler lại khiến cho nhiều người xem ‘tuột mood’

Tóm lại, The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes không phải là một tác phẩm chất lượng tuyệt vời song cũng không quá tệ. Bộ phim này chỉ thành công trong vai trò mở rộng thế giới của đấu trường sinh tử; nếu xét là một tác phẩm độc lập thì bộ phim sẽ bị thiếu sức sống riêng.

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Bài khác