Tăng Duy Tân là ai, nổi tiếng với ca khúc nào mà được xem là “hiện tượng âm nhạc thế hệ gen Z”?

Thanh Thanh, 16:47 11/10/2023

Suốt một thời gian dài, mỗi nghi nghe tới câu hát “Em ơi, đừng khóc bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi”, người ta sẽ nghĩ ngay tới cái tên Tăng Duy Tân. Nam ca sĩ này không còn quá xa lạ với các bạn trẻ đam mê âm nhạc bởi anh là chủ nhân của những bản hit như 05, Dạ Vũ, Ngây Thơ, Bên Trên Tầng Lầu,..

 Tiểu sử Tăng Duy Tân

  • Tên thật: Nguyễn Tăng Duy Tân
  • Ngày sinh: 15/08/1995
  • Cung Hoàng đạo: Sư Tử
  • Quê quán: Quảng Trị
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ
  • Những bài hát nổi bật: 05, Dạ Vũ, Ngây Thơ, Mắt Nâu, Bên Trên Tầng Lầu,..
  • Facebook: Nguyễn Tăng Duy Tân (Sadboiz)
  • Instagram: tangduytan
  • Học vấn: Đại học Khoa học, Đại học Huế

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, nhất là âm nhạc, Tăng Duy Tân cũng là em họ của ngôi sao Divo Tùng Dương và cháu trai của nhạc sĩ Trần Hoàn - người đã sáng tác ra những bài hát nổi tiếng của nền âm nhạc Việt như Một mùa xuân nho nhỏ, Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Tình ca mùa xuân hay Sơn nữ ca… Cũng chính vì vậy mà chàng trai 9x cũng đã có niềm đam mê với những giai điệu và nốt nhạc từ khi còn nhỏ.

Sự nghiệp âm nhạc của Tăng Duy Tân: Sở hữu loạt bản hit được người trẻ yêu thích

Từng theo học ngành Đông Phương học trực thuộc Đại học Khoa học, Đại học Huế, Duy Tân đã tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa và nghệ thuật của các CLB. Học xong đại học, anh đã có quãng thời gian là hướng dẫn viên du lịch trước khi đặt chân vào giới nghệ thuật.

Empty

Tăng Duy Tân ra mắt ca khúc đầu tay Hết Duyên vào năm 2018 với màn kết hợp với giọng ca NIT. Sản phẩm tựa như bọt nước nhưng đã không thu hút được sự chú ý từ công chúng. Mãi đến khi bài hát Tình Đầu ra mắt tháng 2/2020 anh mới trở nên viral. Nhạc phẩm này hiện đã chạm mốc hơn 42 triệu lượt xem trên YouTube.

Sau thành công đầu, Tăng Duy Tân và produce Phong Max đã cho ra mắt Ngây Thơ. Và ca khúc này cũng tiếp nối sự thành công khi có một thời gian “làm mưa làm gió” trên TikTok Việt Nam và nước bạn. Anh thậm chí còn cho ra mắt bản nhạc Trung của sản phẩm Ngây Thơ khiến khán giả rất thích thú.

Tiếp đó là bài hát Dạ Vũ. Đây là một tác phẩm cũng rất nổi bật của nam ca sĩ 9x này với hơn 27 triệu lượt xem trên YouTube. Cơn sốt Tăng Duy Tân tiếp tục nối dài với bài hát Bên Trên Tầng Lâu khi ca khúc đã càn quét TikTok và sớm trở thành bản nhạc được sử dụng nhiều nhất trên trang mạng xã hội này. Tác phẩm này thậm chí còn giành được hạng nhất trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

Empty

Tuy có nhiều bản hit, nhưng cái tên Tăng Duy Tân vẫn chưa quá nổi tiếng. Nam ca sĩ từng chia sẻ rằng bản thân chọn cách sống lowkey và không quảng bá cho sản phẩm âm nhạc của mình quá nhiều. Tuy nhiên, anh thấy rất hài lòng với hiện tại.

Trong khi ca khúc Tình Đầu thuộc dòng nhạc lofi cực chill thì tác phẩm Dạ Vũ hay Bên Trên Tầng Lầu của anh lại có sự pha trộn tuyệt vời giữa Deep House, Epic và Pop nên ẩn chức một cái gì đó bí ẩn nhưng vẫn kích thích và êm tai.

Thành công của Tăng Duy Tân đến từ việc nắm bắt được thị hiếu của người dùng mạng xã hội. Cái tên của tài năng trẻ này đã khiến cộng đồng phải ngỡ ngàng bởi sản phẩm của anh có giai điệu ngắn gọn, catchy, dễ nhớ dễ thuộc để người nghe có thể dùng đoạn nhạc.

Ngoài ra, nam ca sĩ cũng được chú ý hơn khi lần đầu giữ vai trò đội trường ở chương trình Ngôi sao 30s. 

Tăng Duy Tân là ai: Hiện tượng âm nhạc mạng xã hội 

Không quá để nói Tăng Duy Tân là hiện tượng âm nhạc mạng xã hội khi những ca khúc của anh thu về hàng chục và hàng trăm triệu lượt xem. Trên mạng xã hội, bài hát Bên Trên Tầng Lầu của nam ca sĩ đã trở thành xu hướng với hàng trăm triệu views. Và tính đến khoảng giữa năm 2022, ca khúc vẫn lọt vào top xu hướng của TikTok với hơn chục triệu video lồng ghép, đạt hơn 147 triệu view. Sau một tháng phát hành trên YouTube, ca khúc này cũng đạt hơn 17 triệu lượt xem.

Empty

Ngoài ra, tác phẩm trước đó cũng đã đứng đầu trong bảng xếp hạng Top Vietnamese Songs và Hot 100 của Billboard Việt Nam, vào Top thịnh hành của YouTube thế giới… Đây là bài hát pha trộn thể loại Pop với Deep House, có phần lời mang thông điệp đối diện thực tế và hãy vượt qua. 

"Em ơi đừng khóc bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi/ Em ơi đừng lo em ơi đừng cho tương lai vụt tắt/ Sâu trong màu mắt có chút tiếc nuối phút cuối chỉ vì/ Em đâu hề sai em đâu thể mãi để trái tim đau...".

Không chỉ ở Việt Nam, mà âm nhạc của Tăng Duy Tân cũng rất được yêu thích tại Trung Quốc. Thậm chí, anh còn được mời sang Trung Quốc để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, nam ca sĩ 9x từ chối vì "điều tôi muốn làm là giới thiệu hình ảnh, vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới, muốn mang nhạc Việt đến với khán giả ngoại".

Empty

Tăng Duy Tân được xem là “hiện tượng âm nhạc thế hệ gen Z”. Anh đã chinh phục được khán giả yêu nhạc và cả giới chuyên môn nhờ giọng ca thừa kế ưu thế nổi bật từ gia đình có truyền thống nghệ thuật.

Tăng Duy Tân: Chăm chỉ làm việc vì muốn xây nhà cho bố mẹ

Chủ nhân các ca khúc hot “Ngây thơ”, “Bên trên tầng lầu” đã lần đầu chia sẻ chuyện chăm chỉ làm việc và kiếm tiền xây nhà cho bố mẹ ở quê.

Empty

Cụ thể, sau khi người hâm mộ hỏi về việc "chạy show" liên tục tại một lễ trao giải mà Tăng Duy Tân được hội đồng nghệ thuật và khán giả bình chọn là "Ngôi sao mới của năm 2022”, anh đã chia sẻ bản thân muốn chăm chỉ kiếm tiền để xây nhà cho bố mẹ ở quê.

Anh nói: "Năm nay, tôi đã hoàn thành mục tiêu. Tôi đi diễn nhiều để có đủ tiền xây nhà cho bố mẹ ở quê. Bây giờ, số tiền ấy đủ rồi, năm sau tôi sẽ ít đi diễn và tập trung sáng tác".

Tăng Duy Tân cũng từng kể: "Năm tôi học lớp 12, trong lần anh Tùng Dương về quê chơi, tôi xin anh theo âm nhạc nhưng anh không cho. Vì có một thời gian dài hoạt động trong nghề, anh biết nghề có nhiều vất vả. Do đó, tôi rẽ hướng thi vào khoa Sử thay vì giấc mơ Học viện âm nhạc như ban đầu".

Empty

Theo chia sẻ của nam ca sĩ, các dự án âm nhạc sắp tới của anh sẽ có dấu ấn đặc biệt và mới mẻ.

Sau khi bước chân vào cánh cổng đại học, Tăng Duy Tân có cơ hội theo Tùng Dương làm trợ lý ở những đêm lưu diễn tại khu vực miền Trung. Anh đã được nam ca sĩ dạy thanh nhạc. Sau khi vận dụng được kinh nghiệm của đàn anh, Tăng Duy Tân đã sáng tác được nhiều ca khúc rất được yêu mến.

Giọng ca Bên Trên Tầng Lầu từng nói về giai đoạn bản thân rơi vào trầm cảm. Anh cho biết dường như bản thân bị khủng hoảng tuổi trưởng thành khi vừa bước vào đời. Anh đã trở nên trầm cảm khi chịu áp lực lớn từ công việc, gia đình và tình yêu. Khi đó, anh cho biết mình như bị rối loạn lưỡng cực bởi có hai mặc tiêu cực và tích cực đấu tranh bên trong.

Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cơ bản giúp bạn đọc biết được Tăng Duy Tân là ai. Cùng theo dõi chúng tôi để có những cập nhật mới nhất nhé!

Bài khác