BlackPink liệu rằng có “sống sót” sau lời nguyền 7 năm?

Y Vân, 17:49 07/08/2023

Người hâm mộ lo lắng BlackPink, sự nghiệp của các cô gái không còn thăng hoa như hiện tại khi sắp kết thúc hợp đồng 7 năm với công ty quản lý.

Tiêu đề “Liệu BlackPink có sống sót sau lời nguyền 7 năm?” của Korea Herald đăng ngày 6/8 khiến cho nhiều người suy nghĩ về số phận của nhóm nhạc đang được truyền thông Mỹ nhận định là nhóm nhạc số 1 toàn cầu. 

Ở trong lịch sử Kpop thì 7 năm là con số ít nhóm nhạc nào có thể vượt qua được dù cho đó là những tên tuổi đình đám nhất làng giải trí Hàn Quốc. Và Blink nói riêng cũng như khán giả Kpop nói chung đang lo sợ cho tương lai của BlackPink.

Kỷ lục của Hắc Hường

Vào ngày 8/8/2023 là tròn 7 năm BlackPink ra mắt. Đây cũng chính là mốc thời gian nhóm nhạc nữ hết hợp đồng với YG Entertainment.

Korea Herald cho biết, sau khi ra mắt vào năm 2016 với đĩa đơn Whistle và Boombayah thì BlackPink phát triển mạnh mẽ với tư cách là nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới. Bốn cô gái đã thu hút công chúng bằng sức hút âm nhạc, vũ đạo cùng nhiều lần đứng cầu các bảng xếp hạng âm nhạc lớn ở Mỹ, Anh. 

Không những các đĩa đơn đầu tay của họ mà các bản phát hành khác của nhóm đều trở thành hit như Playing With Fire, Kill This Love, Lovesick Girls, Pink Venom, Shut Down. Họ đã mở rộng phạm vi hoạt động ngoài châu Á đến Mỹ, Anh với tour diễn vòng quanh thế giới thu về doanh thu vài trăm triệu USD. 

Kỷ lục của Hắc Hường
Kỷ lục của Hắc Hường

BlackPink đã viết lại lịch sử Kpop cho các nhóm nhạc sĩ năm 2022 với album phòng thu thứ hai mang tên là Born Pink. Album này đã đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard 200 của Mỹ cùng với Top 100 Album chính thức của Anh. Đây chính là kỷ lục lần đầu của nhóm nhạc Kpop. Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink World Tour cho đến thời điểm hiện tại đã thu hút khoảng 1,5 triệu người trên khắp thế giới, địa điểm gần nhất chính là hai đêm diễn tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội.

Song song với đó, nhóm cũng sở hữu kênh Youtube thu hút hơn 90 triệu người đăng ký, điều này đã xác lập kỷ lục nhóm nhạc có người theo dõi nhiều nhất. 43 video ở trên kênh đạt trung bình 100 triệu lượt xem/video. MV DDU-DU DDU-DU cũng vượt qua 2,1 tỷ lượt xem, đạt thành tích là MV của nhóm nhạc nữ Kpop được xem nhiều nhất trong lịch sử.

Không những thế, 4 thành viên của nhóm đều là đại sứ toàn cầu của hãng thời trang xa xỉ: Jennie là "cây Chanel sống", Jisoo đại diện cho Dior, Rose đại diện cho Tiffany & Co., Lisa với Celiné.

Nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae nhận định rằng: “Âm nhạc của BlackPink xoay quanh thể loại hiphop cùng với đặc trưng của Kpop đã làm hài lòng người nghe toàn cầu. Họ đã góp phần tạo nên tính phổ quát cho âm nhạc Hàn Quốc. Thậm chí, nhóm còn mở rộng lãnh thổ sang lĩnh vực thời trang, đi đầu xu hướng đen - hồng. Ở trong quá khứ thì không có nhiều phụ nữ là biểu tượng thời trang châu Á”. 

Đến thời điểm hiện tại, truyền thông Hàn "không rõ nhóm làm gì tiếp theo". Cả 4 thành viên cũng chưa thông báo việc gia hạn hay là chấm dứt hợp đồng độc quyền với YG. Cho đến thời điểm cuối năm, BlackPink có các buổi hòa nhạc trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới ở các thành phố lớn tại Mỹ tuy nhiên họ không có lịch trình chính thức nào sau đó. 

YG cũng có nhiều lần chia sẻ với truyền thông địa phương rằng chưa có gì chắc chắn. Người trong ngành cũng dự đoán có thể BlackPink tiếp tục hành trình Kpop với tư cách là gà nhà YG hay là công ty con The Black Label, do nhà sản xuất chính của BlackPink đang điều hành.

BlackPink sẽ đối mặt như thế nào?

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có nhiều lo sợ khi nhiều lần đồn đoán rằng Lisa, Jennie không tái ký hợp đồng. Bởi vì họ đang bắt đầu sự nghiệp solo và có lượng fan riêng hùng hậu. Câu hỏi liệu họ tiếp tục hành trình với tư cách là BlackPink và vượt qua "lời nguyền 7 năm" trong lịch sử Kpop hay không cũng đang được quan tâm.

Lời nguyền trong 7 năm Kpop đề cập đến sự tan rã của hầu hết nhóm nhạc Hàn Quốc sau thời gian 7 năm ra mắt và chấm dứt hợp đồng với công ty chủ quản. 

Còn trong lịch sử, có nhiều nhóm nhạc đã gắn bó, có bản hit và nổi tiếng không kém cạnh gì BlackPink không vượt qua điều đó, một số hoạt động solo được thời gian ngắn tuy nhiên sau cùng là nhường hào quang cho nhóm nhạc đàn em. 

BlackPink sẽ đối mặt như thế nào?
BlackPink sẽ đối mặt như thế nào?

Korea Portal cho biết, lời nguyền 7 năm tồn tại ở Kpop từ thời của 2NE1, Sistar, 4minute và Miss A. Và đây cũng chính là cơn ác mộng tồi tệ nhất của fan Kpop.

Hầu hết các trường hợp các nhóm nhạc thần tượng thường rơi vào lời nguyền 7 năm bởi vì phần lớn điều khoản hợp đồng bị cho là khủng khiếp mà idol ký vào khi còn là thực tập sinh. 

Ở trong ngành công nghiệp Kpop thì thực tập sinh thường ký hợp đồng nghiêm ngặt với công ty giải trí. Công ty quản lý có những quyền vi mô, mọi khía cạnh từ ăn gì, gặp ai đều bị công ty kiểm soát. Lúc còn là thực tập sinh thì idol được công ty lo chi phí ăn ở và đào tạo. Họ thường sẽ phải trả số tiền này sau khi ra mắt hay đã ăn nên làm ra. 

Lý do khác khiến cho thần tượng muốn chấm dứt hợp đồng là họ muốn theo đuổi sự nghiệp solo, diễn xuất (điều mà các thành viên BlackPink đang hướng đến). Lời nguyền 7 năm cũng vì thế ngày càng phổ biến.

Việc mà BlackPink đi hay là ở cũng phụ thuộc vào cách đối đãi của YG. Mydaily nói rằng, trong thời gian nhiều năm qua, công ty quản lý của nhóm nhạc nữ đã bị chỉ trích ở trong cách quản lý. Có nhiều người hâm mộ cho rằng BlackPink không đủ cơ hội quảng bá và bất chấp thành công, doanh thu mà họ mang đến cho công ty. 

Bên cạnh đó thì YG cũng đối mặt với nhiều bê bối, rắc rối về pháp lý cũng như tranh cãi liên quan đến các nhóm khác dưới sự quản lý của họ.

Từ Khóa:

Bài khác