Em Chưa 18 (2017)
Đánh Giá Của Bạn
Em chưa 18: Phim hài tình cảm giúp điện ảnh Việt có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục

Dù khai thác đề tài quen thuộc nhưng tác phẩm Em chưa 18 thành công nhờ vào tiếng cười duyên dáng cũng như hướng đến đúng đối tượng khán giả.

Em chưa 18: Phim hài tình cảm giúp điện ảnh Việt có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục

Y Vân, 23:48 22/06/2023

Thông tin phim Em chưa 18

  • Tên phim: Em chưa 18
  • Đạo diễn: Lê Thanh Sơn
  • Nhà sản xuất: Charlie Nguyễn
  • Biên kịch: Trần Khánh Hoàng
  • Diễn viên: Kiều Minh Tuấn; Kaity Nguyễn; Will; Châu Bùi; Quang Minh; Nguyễn Chánh Tín; Huy Khánh; Kathy Uyên; Don Nguyễn
  • Độ dài: 95 phút
  • Tình trạng: Hoàn tất
  • Ngày khởi chiếu: 28 tháng 4 năm 2017

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Nội dung phim Em chưa 18

Những bộ phim về học sinh phổ thông với motip tình yêu tuổi mới lớn không phải là đề tài xa lạ. Đã thực hiện nhiều bộ phim ăn khách như Để mai tính, Tèo em,... nhà sản xuất Charlie Nguyễn rất am hiểu về thể loại này. Anh đã cùng với đạo diễn Lê Thanh Sơn định hướng phim Em chưa 18 trở thành một tác phẩm giải trí. 

Tình một đêm giữa Hoàng và cô học sinh Linh Đan

Bộ phim Em chưa 18 xoay quanh mối quan hệ oái oăm giữa gã tay chơi trung niên tên Hoàng (Kiều Minh Tuấn thủ vai) và cô nữ sinh trung học Linh Đan (Kaity Nguyễn thủ vai). Sau khi bị hotboy bóng rổ (Will thủ vai) phụ bạc để đi theo một cô nàng hot girl (Châu Bùi thủ vai) thì Linh Đan đã quyết tâm lên kế hoạch trả đũa. Cô nàng đã tìm cách cặp một người đàn ông trưởng thành để cho bạn trai cũ phải hối hận. 

Dù khai thác đề tài quen thuộc nhưng tác phẩm Em chưa 18 thành công nhờ vào tiếng cười duyên dáng cũng như hướng đến đúng đối tượng khán giả. Ảnh sưu tầm
Dù khai thác đề tài quen thuộc nhưng tác phẩm Em chưa 18 thành công nhờ vào tiếng cười duyên dáng cũng như hướng đến đúng đối tượng khán giả. Ảnh sưu tầm

Và anh chàng đào hoa Hoàng đã không may trở thành người được chọn. Linh Đan đã hóa trang thành cô gái quyến rũ để dụ dỗ Hoàng qua đêm và chỉ tiết lộ cho anh là bản thân chưa tròn 18 tuổi vào hôm sau. Cô nàng đã dùng một đoạn phim nhạy cảm giữa hai người để ép buộc Hoàng đóng giả làm bạn trai trước mặt những người bạn cùng lớn. Mặc dù vậy, giữa hai người đã dần nảy sinh tình cảm thực sự.  

Có thể thấy, bối cảnh trường quốc tế ở trong phim đã lý giải cho nhiều nếp sinh hoạt chịu ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây của nhân vật. Ở đây, các học sinh thường xuyên đệm tiếng Anh khi trò chuyện và có cái nhìn cởi mở hơn về giới tính, tổ chức tiệc dạ vũ khi tốt nghiệp. 

Kịch bản phim Em chưa 18 được lồng ghép nhiều tình tiết hài hước, phù hợp với diễn biến câu chuyện chứ không hề cười theo kiểu gượng ép. Cũng theo đó, tình cảm của hai nhân vật chính được xây dựng theo motip trước ghét sau yêu, phát triển đủ các tình huống để cho khán giả có thể cảm nhận được sự thay đổi cung bậc tâm lý của họ. Lúc đầu, sự xung khắc bởi tuổi tác cũng như lối sống của Hoàng và  Linh Đan được khắc họa rõ nét qua cách nói chuyện và sinh hoạt. Dần dần thì họ đã xóa bỏ rào cản, tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn. 

Bộ phim Em chưa 18 xoay quanh mối quan hệ oái oăm giữa gã tay chơi trung niên tên Hoàng (Kiều Minh Tuấn thủ vai) và cô nữ sinh trung học Linh Đan (Kaity Nguyễn thủ vai). Ảnh sưu tầm
Bộ phim Em chưa 18 xoay quanh mối quan hệ oái oăm giữa gã tay chơi trung niên tên Hoàng (Kiều Minh Tuấn thủ vai) và cô nữ sinh trung học Linh Đan (Kaity Nguyễn thủ vai). Ảnh sưu tầm

Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn ghi dấu ấn trong lòng khán giả 

Kaity Nguyễn sinh năm 1999, sang Mỹ từ năm 10 tuổi và chưa hề có kinh nghiệm diễn xuất. Cô nàng chỉ nổi tiếng với các video dạy làm đẹp ở trên Youtube. Mặc dù vậy, nữ diễn viên được nhận xét có màn chạm ngõ điện ảnh trọn vẹn khi thể hiện được nhân vật như chính cô thừa nhận giống với bản thân ở ngoài đời. Sự biến hóa của cô học sinh Linh Đan từ một cô gái nóng bỏng của đêm hôm trước đến cô học trò ngây thơ hôm sau không chỉ khiến cho Hoàng lẫn khán giả ngạc nhiên. Xuyên suốt bộ phim, đôi mắt biết nói của Linh Đan đã mang đến nhiều thiện cảm bởi sự lém lỉnh, dễ thương của tuổi học trò. 

Nếu như Kaity Nguyễn thu hút khán giả vì sức trẻ thì Kiều Minh Tuấn lại giữ nhịp cho bộ phim bằng sự già dặn. Có thể thấy, sau nhiều vai phụ hài hước thì nam diễn viên 8x đã lần đầu thử sức với vai chính ở trong phim Em chưa 18. Phần đầu phim, vẻ ngoài của Hoàng tạo được ấn tượng là một tay chơi sát gái thì dần dần theo thời gian, duyên hài của anh đã bộc lộ qua biểu cảm với những lời thoại hóm hỉnh, vui nhộn. Bên cạnh đó, khán giả còn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những lúc thăng - trầm của nhân vật Hoàng. 

Khoảnh khắc nhận ra người mình qua đêm chưa 18 khiến hoàng ngỡ ngàng. Ảnh sưu tầm
Khoảnh khắc nhận ra người mình qua đêm chưa 18 khiến hoàng ngỡ ngàng. Ảnh sưu tầm

Còn đối với tuyến phụ, nhiều khán giả cảm thấy thích thú với nhân vật người cha của Linh Đan được danh hài Quang Minh đảm nhận. Ở hoàn cảnh “gà trống nuôi con”, người cha đã tìm cách ăn mặc, nói chuyện xì tin. Hay thậm chí, ông còn đóng giả người bằng tuổi để có thể hiểu con gái hơn. Mặc dù vậy, đằng sau những tiếng cười đó là hình ảnh một người cha muốn che chở, lấp đi khoảng trống tình cảm của con gái. Với quan điểm sống hiện đại, tình thương con của nhân vật cha đã chiếm trọn được thiện cảm của khán giả. 

Dù có những điểm xuất sắc nhưng Em chưa 18 vẫn có những điểm trừ. Đó chính là nhân vật bạn trai cũ do Will thủ vai. Dù xuất hiện xuyên suốt bộ phim nhưng Will lại không có được nhiều tình huống đáng nhớ ngoài việc “khoe” vẻ ngoài điển trai. Cũng chính vì thế mà anh không tạo được hình ảnh đối trọng với nhân vật Hoàng trong mối tình “người yêu cũ - người yêu mới” của Linh Đan. 

Thứ hai đó là trong kịch bản phim được nhận định là có tính rập khuôn tình tiết của các phim Hollywood. Cũng có khán giả không đồng cảm với quyết định của nhân vật chính đó là lôi kéo người đàn ông xa lạ để trả thù bạn trai cũ. Trong phim cũng có nhiều nhân vật đồng tính không thực sự cần thiết. 

Danh hài Quang Minh đảm nhận vai bố của Linh Đan được khán giả rất yêu thích. Ảnh sưu tầm
Danh hài Quang Minh đảm nhận vai bố của Linh Đan được khán giả rất yêu thích. Ảnh sưu tầm

Dù vậy thì việc xây dựng tính cách, tình cảm nhân vật thành công đã phần nào khỏa lấp được những điểm yếu này. Suy cho cùng thì chẳng mấy ai lại đi soi lỗi logic của một phim chick flick? 

Có thể thấy, Em chưa 18 là một bất ngờ của điện ảnh Việt Nam  trong năm 2017. Thời điểm đó, cú lội ngược dòng ngoạn mục của Em chưa 18 giữa mùa bom tấn Hollywood đang tung hoành ở các rạp chiếu phim đã chứng tỏ được rằng, chỉ cần đầu tư đúng mực thì khán giả vẫn sẵn sàng dành cho phim Việt sự ưu ái nhất định.

Từ Khóa:

Bài khác